Over 10 years we helping companies reach their financial and branding goals. Onum is a values-driven SEO agency dedicated.

CONTACTS
News All

บุหรี่ ไฟฟ้า โดน จับ ไหม

บุหรี่ไฟฟ้า ขายบุหรี่ไฟฟ้า
บุหรี่ ไฟฟ้า โดน จับ ไหม

บุหรี่ ไฟฟ้า โดน จับ ไหม

บุหรี่ ไฟฟ้า โดน จับ ไหม เสียงสะท้อนผ่านโซเชียล มีเดีย ของนักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง ทวงถาม “ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย?” สะท้อนการรณรงค์ควบคุมยาสูบในประเทศไทย ปฏิเสธการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกอย่างสิ้นเชิง แฉช่องโหว่ความไม่เป็นธรรมของกฎหมาย ปิดกั้นประชาชนเข้าถึงทางเลือก

ประเด็นบุหรี่ ไฟฟ้า โดน จับ ไหม  “ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฎหมาย?” ถูกดึงขึ้นมาสู่ความสนใจอีกครั้ง เมื่อ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นักเคลื่อนไหวทางสังคมและการเมือง ที่เป็นที่รู้จักกันดีในนามแฝง “บก.ลายจุด” ได้โพสต์แสดงความคิดเห็น ทางเฟซบุ๊กเพจ ปรากฎครั้งแรก เมื่อเวลา 21.01 น.วันที่ 9 ธันวาคม 2563 เนื้อความวิพากษ์เจ้าหน้าที่รัฐและการใช้กฎหมายอย่างไม่เท่าเทียม กรณีมีตำรวจจับคนสูบบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่กลับมีภาพตำรวจใช้บุหรี่ไฟฟ้าเสียเองแบบเห็นกันต่อหน้าต่อตาเลยทีเดียว

ข้อความในโพสต์ นายสมบัติ เขียนว่า “โดยส่วนตัวผมไม่มีปัญหากับตำรวจที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าและในทางกลับกันผมรู้สึกดีที่ตำรวจรู้จักรักษาสุขภาพเลือกสิ่งที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าบุหรี่ และผมเคยนั่งในห้องทำงานของนายตำรวจระดับสูงคนหนึ่งที่เชิญผมไปพูดคุยที่ห้องทำงานเมื่อหลายปีก่อนตอนเคลื่อนไหวการเมืองจัดๆ ขณะที่คุยกันนั้นนายตำรวจก็ควักบุหรี่ไฟฟ้ามาสูบต่อหน้าผมและสูบในห้องทำงานในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในขณะที่ข้างนอกตำรวจไล่จับวัยรุ่นที่พกบุหรี่ไฟฟ้ากันมันส์เลย”

โพสต์ดังกล่าวพาดพิง การดำเนินการตาม “นโยบายจัดระเบียบสังคม” ของรัฐบาลชุดปัจจุบันซึ่งเริ่มเข้าสู่อำนาจตั้งแต่คณะคสช.ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 สะท้อนให้เห็นภาพรัฐบาล ไม่สนใจประชาชนที่ต้องการทางเลือกอื่นเลย

บก.ลายจุด กล่าวทิ้งท้ายในโพสต์เดียวกันว่า “อะไรที่มันชัดเจนอยู่แล้วว่ามีข้อเสียมากกว่าข้อดี เปลี่ยนแปลงเถอะครับ อย่าเป็นปัจจัยที่ทำร้ายประชาชนเลย” (อ่านข้อความโพสต์ฉบับเต็มได้ทาง ลิงค์ ทำไมบุหรี่ไฟฟ้าผิดกฏหมาย ? ใช่ครับ… – สมบัติ บุญงามอนงค์ | Facebook)

ในโพสต์ของนายสมบัติ มีผู้อ่านกดไลค์กว่า 9 พันคน และมีผู้แสดงความคิดเห็นสนับสนุนจำนวนมาก รวมถึงผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในชื่อ Ble Kritsakorn ที่แชร์ประสบการณ์ข้อดีของการใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้ถาวร ว่าเคยติดบุหรี่หนักมาก วันละ 5 ซอง 100 มวน ก่อนจะเปลี่ยนมาซื้อแบบมวนเอง เพราะประหยัดกว่า พอเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า ก็ค่อยๆ ลดนิโคตินลง ตอนนี้เลิกหมดแล้วทั้งบุหรี่มวน บุหรี่ไฟฟ้า ตลอดเวลาที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า เห็นแต่เรื่องโกหกของหมอที่ต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า

ปัจจุบันประเทศไทยมีข้อกฎหมายห้ามใช้บุหรี่ไฟฟ้าเด็ดขาด ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่องห้ามขายหรือให้บริการสินค้า บารากุ บารากุไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาฯ โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ